Friday, December 9, 2016

Bia trong đời sống của đàn ông và phụ nữ Việt

Bia là thức uống phổ biến đối với cánh đàn ông không chỉ ở Việt Nam nói riêng mà còn trên thế giới nói chung. Tuy nhiên, tùy theo phong tục tập quán mà mỗi nền văn hóa sẽ có cách sử dụng / thưởng thức bia khác biệt.

Bia trong doi song cua dan ong va phu nu Viet

Bia đối với đàn ông Việt - lời chào cao hơn mâm cỗ

Người Việt Nam, thói quen chung là: trước khi bắt đầu một bữa tiệc, mọi người sẽ nâng ly, nâng cốc, chúc mừng nhau rồi sau đó sẽ uống hết cốc đầu tiên. Sau tuần bia đầu tiên, lúc đó mọi người bắt đầu nhập tiệc. Mỗi khi có một người mới tới, chính họ sẽ phải tự nâng ly đầu tiên và tuyên bố nhập tiệc với tất cả mọi người. Điều này không chỉ thể hiện phép lịch sự của mọi người đối với nhau mà thay vào đó, chính là lời chúc sức khoẻ ngầm mà những người cùng nâng cốc đang gửi đến cho nhau trong mỗi bữa tiệc.


Ly bia thể hiện sự tôn trọng người khác

Trong bữa tiệc của người Việt, thông thường người ít tuổi hơn thường sẽ nâng ly mời người lớn tuổi hơn mình trước khi uống. Khi có ai đó mời bạn cạn ly, người đó sẽ uống trước để thể hiện sự tôn trọng, sau đó bạn nên mời lại và uống hết để đáp lễ với họ. Một người muốn rời khỏi bàn tiệc cũng nên dùng một ly bia để thay lời chào rời tiệc. Đó chính là phép xã giao cơ bản mà đại đa số đàn ông Việt đều biết.

No comments:

Post a Comment