Wednesday, November 11, 2015

Xử lý rêu trong hồ cá cảnh, bể cá cảnh

Nhiều người nuôi cá luôn gặp khó khăn trong việc xử lý rêu trong bể cá cảnh, hồ cá cảnh vì họ chưa thực sự hiểu được nguồn gốc cũng như nguyên nhân xuất hiện của rêu. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên.

ho-ca-canh

6 loại rêu phổ biến trong hồ cá cảnh, bể cá cảnh

  1. Rêu nâu

Là loại phát triển đầu tiên trong hồ cá mới, thường mọc trên sỏi và kính, dễ bị loại bỏ. Nhiều loại cá không thích ăn loại rêu này.
  1. Rêu xanh

Là loại thông thường nhất, chỉ có hồ cá cảnh, bể cá cảnh chất lượng tốt mới có loại rêu này. Điều chỉnh lượng ánh sáng và nitrat để kiểm soát loại rêu này, nếu ánh sáng và nitrat quá nhiều thì chúng sẽ phát triển rộng làm cho nước hồ xanh.
  1. Rêu đỏ

Còn được gọi là rêu bụi đỏ, thường mọc trong hồ nuôi cá Ali Châu Phi hay hồ có độ pH cao. Bạn cần sử dụng đến dung dịch thuốc tẩy, sunphat đồng hay phương pháp nạo để loại bỏ chúng.
  1. Rêu nhớt

Còn được gọi là rêu xanh lục lam, xuất hiện khi chất lượng nước quá kém, gây hại cho cây. Nếu muốn loại bỏ chúng, bạn phải thường xuyên thay nước hồ.
  1. Rêu tóc

Còn gọi là rêu sợi, có màu xanh tươi và dài khoảng 2-3 cm, là thức ăn yêu thích của một số loài cá. Nếu để mặc chúng phát triển, chúng sẽ mọc thành bụi và sẽ mọc lại nhanh chóng khi bạn bóc bỏ.
  1. Rêu nâu

Rêu nâu tương tự rêu sợi nhưng khó bị loại bỏ bằng tay.
hồ cá thủy sinh 21

Nguyên nhân chính sinh ra rêu trong hồ cá cảnh, bể cá cảnh

Ánh sáng, nitrogen và photphat là 3 nguyên nhân chính gây rêu trong hồ cá cảnh, bể cá cảnh:
  • Thời gian chiếu sáng dài và ánh nắng trực tiếp làm cho nước trong bể không trong được, rêu cũng từ đó hình thành.
  • Lượng nitrogen phần lớn đến từ mang cá và phân cá. Cho cá ăn quá nhiều hoặc nuôi quá nhiều cá sẽ làm tăng lượng nitrat trong nước làm cho rêu phát triển nhanh hơn.
  • Photphat thường có sẵn trong nước máy và trong thức ăn cá.

Biện pháp kiểm soát rêu

Nắm được những nguyên nhân gây ra rêu, bạn có thể điều chỉnh những yếu tố đó để kiểm soát phần nào sự hình thành và phát triển của rêu. Đối với những hồ cá cảnh, bể cá cảnh có rêu mọc, bạn cần giảm cường độ chiếu sáng và tránh ánh sáng trực tiếp; số lượng cá cũng như thức ăn cho cá cũng phải được điều chỉnh ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, trồng rong trong hồ hay thả cá ăn rêu cũng là một biện pháp tốt. Rong sẽ hút hết chất dinh dưỡng mà rêu cần và cá sẽ ăn hết rêu.
Nguồn: http://www.hocahaiduong.com/xu-ly-reu-trong-ho-ca-canh-be-ca-canh/

No comments:

Post a Comment